Posted on: 13/11/2016 | Tin tức

BIẾN THỂ NGUY HIỂM CỦA OVERHAND: VERTICAL OVERHAND

BIẾN THỂ NGUY HIỂM CỦA OVERHAND: VERTICAL OVERHAND

Vertical Overhand là đòn biến thể khiếp sợ nhất của cú đấm móc ngang tay sau Overhand. Cú đấm luôn thực hiện thành công trên các sàn đấu MMA.

Bài viết liên quan: 6 LỜI KHUYÊN CỦA BOXINGSAIGON DÀNH RIÊNG CHO BẠN

Trong Boxing, cơ bản chỉ có 4 đòn đấm. Nếu cộng các kỹ thuật của các võ khác thì có không tới 10 cú đấm cơ bản. Sau khi luyện thành thục, các võ sĩ có thể bắt đầu “nâng cấp” lên thành các đòn biến thể đa dạng để tạo nét riêng. Vertical Overhand là một trong những cú đấm biến thể như thế.

Những đòn biến thể đều chịu sự ảnh hưởng từ môi trường thi đấu ở các võ khác nhau. Ví dụ như: cú Jab trong Boxing sẽ khác trong MMA hoặc Muay Thái, bởi khác nhau về tính chất ra đòn, luật, cường độ… Theo đó, Vertical Overhand được cải tiến để phù hợp với đấu trường MMA.

Một cú Overhand “tiêu chuẩn” của Boxing.

Rất khó để nhớ ra những cú Vertical Overhand xuất hiện trong Boxing từ khi nào. Xét về lý thuyết, các cú đấm thể loại như vậy mang lợi thế chiến thuật trong Boxing nhưng nó mới thực sự mạnh trong MMA.

Chuck Liddell và cú Overhand vào đầu Randleman.

Nổi tiếng nhất của Vertical Overhand  chính là cú đấm Chuck Liddell đã đâm vào mặt Alistair Overeem tại Pride (10/8/2003). Bên cạnh đó, Fedor Emelianenko và Dan “Hendo” Henderson cũng là những tên tuổi chứng minh tính hiệu quả và định hình cơ bản cho Vertical Overhand. Hendo thường “găm” cú đấm thẳng kết hợp trọng lượng cơ thể. Liddell đấm theo vòng cầu lớn hơn để đi vào điểm mù tầm nhìn đối thủ. Vì vậy, điểm chung là “bẻ” quỹ đạo cú Overhand theo hướng dọc  – Vertical.

>>Có phải bạn đang tìm: bao cát tập đấm

Huyền thoại Fedor Emelianenko với cú đấm dạng Vertical Overhand.

Để đấm được như thế, sử dụng cú Jab gây nhiễu đối thủ, chờ đối thủ ra đòn để phản đòn bằng cú Vertical Overhand. Liddell đã chứng minh điều đó có thể lách khỏi kỹ thuật phòng thủ thông thường của đối thủ.

Cú đấm dạng Vertical Overhand của Dan Henderson sau khi “đáp cánh” vào mặt đối thủ.

Có một điểm chung sử dụng Vertical Overhand  là hạ thấp cơ thể cùng lúc với cú đấm. Kỹ thuật  đổi độ cao trọng tâm cơ thể - “Switch Level” sẽ đưa cơ thể vào trạng thái hoàn hảo để tung cú Vertical Overhand và thực hiện các động tác vật. Vì thế, chỉ MMA, Vertical Overhand mới bộc lộ được điểm mạnh. Thời kỳ của lối chơi Ground and Pound cũng chính là thời điểm cú Vertical Overhand  tung hoành trên các đấu trường nhờ Chuck Liddell, Dan Henderson….

 

Liên hệ nhân viên kinh doanh