Posted on: 29/03/2017 | Tin tức

CHẤN THƯƠNG KHÓ TRÁNH KHI KHÔNG SỬ DỤNG ĐỒ BẢO HỘ VÕ THUẬT

CHẤN THƯƠNG KHÓ TRÁNH KHI KHÔNG SỬ DỤNG ĐỒ BẢO HỘ VÕ THUẬT

Luyện tập quyền Anh không đúng phương pháp sẽ dẫn đến tình trạng trật khớp cổ chân, viêm, sưng, đau nhức ảnh hưởng đến các hoạt động trong đời sống. Do vậy, bạn cần có đồ bảo hộ võ thuật là tốt nhất, sau đây là 4 nguyên tắc khi bị trật khớp chân, để phòng tránh.

Bài viết liên quan: 5 TÁC HẠI KHI MẶC ÁO BÓ KÉM CHẤT LƯỢNG

Luyện tập quyền Anh thì bạn nên có đồ bảo hộ võ thuật để khỏi bị chấn thương. Vì khớp cổ chân được bao bọc bởi một hệ thống các dây chằng. Nếu các lớp dây chằng ấy bị bong sưng thì cổ chân sẽ không giữ thăng bằng.


1. Nguyên tắc xử trí lúc ban đầu: R – I – C – E

R (rest): Nên hạn chế cử động cổ chân, tiến hành gắn nẹp cơ định để bảo vệ cổ chân.

I (ice): Chườm lạnh gây mất cảm giác quanh cổ chân bằng túi nylon.

C (compression): Dùng băng thun quấn quanh bàn chân để hạn chế sự  ứ trệ máu tĩnh mạch.

E (elevation): Kê chân cao vừa phải khoảng 10 - 20 cm để cho máu lưu thông máu dễ dàng. Nếu cao quá sẽ lam tê chân, vì giảm lượng máu xuống động mạch xuống bàn chân.

Cấu tạo cổ chân và hình ảnh mô phỏng các dây chằng bị đứt.


2. Chụp phim X-quang để kiểm tra xương gãy hay trật khớp,... để có biện pháp điều trị.


3. Khi té ngã không nên xem thường cho dù cơ thế bị vấp ngã trẹo cổ chân, hay bàn chân còn phải tùy theo lực ngã nặng hay nhẹ, mà làm bạn gãy xương mắt cá, rách cơ khớp hay trẹo cổ chân,... cần xem xét phẫu thuật hay chỉnh sửa lại. Trong các trường hợp này, nếu có sử dụng đồ bảo hộ võ thuật thì cũng đừng nên xem thường, cho rằng bị bong gân nhẹ không sao, tự điều trị theo các phương pháp cổ truyền đắp thuốc, sửa trật khớp, bó thuốc rượu v.v…là sẽ khỏi. Nhưng không ngờ, nhiều biến chứng xảy ra không lường được.

Biến chứng khi bó thuốc thường hay bị viêm nhiễm da, ngứa ngáy khó chịu, dễ phát sinh nhiễm trùng ngay dưới lớp da. Nhiều ca bó lá thuốc hay đắp thuốc có thể hoại tử da rất nguy hiểm làm hư cả bàn chân.

Vì thế không nên chủ quan, khi luyện tập phải có đồ bảo hộ võ thuật để khỏi bị chấn thương cổ bàn chân.

Đừng bao giờ lơ là các dấu hiệu lạ ở vùng cổ chân.

 

Liên hệ nhân viên kinh doanh