Posted on: 02/12/2016 | Tin tức

HƯỚNG DẪN TÍNH ĐIỂM TRONG THI ĐẤU BOXING BÁN CHUYÊN

HƯỚNG DẪN TÍNH ĐIỂM TRONG THI ĐẤU BOXING BÁN CHUYÊN

Cách tính điểm cho Boxing chuyên nghiệp và bán chuyên có một số khác biệt nhằm phù hợp hơn với trình độ và tính chất trận đấu. Sau đây là cách tính điểm cho hình thức thi đấu hay gặp nhất khu vực Đông Nam Á - Boxing bán chuyên.

Bài viết liên quan: MUHAMMAD ALI TRUYỀN THỤ KỸ THUẬT CHO VÕ SĨ VIỆT

Mỗi đòn đánh hợp lệ được tính 1 điểm.

Trong mỗi hiệp, Giám định cho điểm dựa vào đòn đấm. Cụ thể như: đòn đó không bị bảo vệ và phải trúng đích phần trước của đầu hay thân thể kể từ thắt lưng trở. Các đòn Swings đánh đúng cũng tính điểm. Giá trị những đòn đánh giáp thân được đánh giá vào cuối lần giáp thân giữa đấu sĩ và còn phụ thuộc vào tổng số đòn đánh chiếm phần lớn của võ sĩ đó.

Đòn đánh không ghi điểm: Đánh bằng cạnh, đánh mở găng, mắt sau của găng, cú đánh vi phạm luật (đánh dưới thắt lưng, gáy,đá…), hoặc không có lực, đánh bằng cánh tay.

Hình thức cho điểm: Về cơ bản, số đòn đánh chính xác được máy chấm điểm tính toán một cách tự động. Ít nhất 3 trong 5 giám định ấn nút thì võ sĩ mới nhận được điểm cho đòn đó. Tuy nhiên, nếu không đủ 3 giám định ấn nút thì máy chấm sẽ lưu giữ lại. Đây là cơ sở để phân định thắng bại nếu điểm số bằng nhau, khi đó sẽ dựa vào số đòn lưu giữ lại xem võ sĩ nào có nhiều đòn hợp lệ. Nếu vẫn hòa nhau, 5 giám định dựa vào Điều 17.3.3 để phân định người thắng cuộc.

VĐV thắng K.O đối phương nếu đối phương không tiếp tục thi đấu được sau 10giây đếm của trọng tài chính.

Thắng do cách biệt trình độ:

-Nếu số điểm cách biệt nhau đến 15 điểm, giám sát trưởng sẽ hội ý với Ban Giám sát để có thể chấm dứt trận đấu. Trận đấu được thông báo dừng bằng cách gõ cồng hoặc phương tiện khác. Sau khi trận đấu dừng lại, sẽ có thông báo “Góc X là người chiến thắng bởi RSC” sau khi hỏi ý kiến trọng tài.

-Nếu võ sĩ bị truất quyền, võ sĩ còn lại sẽ chiến thắng. Còn cả 2 võ sĩ bị truất quyền thi đấu, quyết định sẽ được công bố. Khi bị truất quyền, võ sĩ sẽ không được tham gia thi đấu ở bất kỳ giải thưởng của toàn bộ giải đấu.

>>Xem thêm sản phầm: găng tay boxing hở ngón

Luật count-back trong quyền Anh nghiệp dư:

Có 5 trọng tài nhưng chỉ có điểm số cân bằng nhau nhất của 3 trọng tài được chọn. Khi điểm số bằng nhau ở cuối trận, điểm số cuối cùng là điểm số của trọng tài còn lại. Nếu vẫn hòa, cả 5 trọng tài họp lại để đưa ra quyết định cuối.

Một mẫu bảng điểm quyền Anh

 

Liên hệ nhân viên kinh doanh