Posted on: 26/10/2016 | Tin tức

LIVER SHOT – CÚ KNOCK-OUT CHẬM

LIVER SHOT – CÚ KNOCK-OUT CHẬM

Liver shot là thuật ngữ dùng chung cho những đòn đấm hoặc đòn đá trúng phần dưới cánh tay (tức là vùng gan). Đây được coi là một vùng vô cùng nguy hiểm và dễ bị tấn công trong thi đấu.

Bài viết liên quan: 5 BÀI TẬP BOXING TẠI NHÀ MÀ KHÔNG CẦN DỤNG CỤ

Gan là một trong những tạng đặc nằm trong ổ bụng. Đối với những tác động lực vào một tạng đặc, lực sẽ truyền sâu vào bên trong. Từ đó làm vỡ tạng hoặc gây nên cơn đau do sốc thần kinh phế vị. Nó khiến cho đối thủ cảm thấy đau buốt, khó thở hay thậm chí nguy hiểm hơn là ngưng tim. Vì vậy đích đấm trúng vào vùng gan được coi là đòn đau đớn nhất. Đau hơn cả những đòn đánh vào đầu, hay Body Shot. Đã có rất nhiều võ sĩ hạ knock-out đối thủ chỉ duy nhất 1 đòn “Liver shot”. Đã có nhiều võ sĩ phải gục người xuống sàn đấu chỉ vì đòn này.

Gan nằm ở giữa xương sườn 9 và 10, trong ổ bụng, và là nơi hội lưu máu từ 3 nguồn máu lớn đổ dồn về tĩnh mạch cửa vào gan. Vị trí hiểm nhưng khó phòng thủ vì gan nằm đúng vị trí cú đấm móc. Khi tấn công bằng cú Liver Shot đối thủ sẽ có cảm giác đau hơn là đánh vào vùng đầu. Vùng đầu  khi bị đánh trúng chỉ có cảm giác choáng, không hề thấy đau. Hơn nữa, võ sĩ luôn mãi mê bảo vệ phần đầu và cằm mà quên mất vị trí hiểm hóc này, nhờ vậy giúp đòn tấn công dễ dàng hơn.


Tuy nhiên phải mấy vài giây để võ sĩ cảm nhận được cơn đau buốt đến khó thở khi bị tấn công vào gan, ví dụ như cú đá của Alistair Overeem khi trúng ngay vùng gan của Brock Lesnar, phải mất 2 giây Lesnar mới chịu gục xuống.

Alistair Overeem và Brock Lesnar

Tốt nhất bạn nên sử dụng phần chỏ ép sát thân và hơi cùi người xuống để phòng thủ trước những đòn Liver Shot. Những người tự tập boxing khi sử dụng bao cát tập boxing thường ở tư thế hai cùi chỏ dạng rộng, còn với những lò luyện thường bắt học viên phải đứng ở tư thế phòng thủ kín đáo khi đứng trước bao cát tập boxing để tạo nên thói quen.

Nên nhớ chỉ cần kéo chỏ xuống để bảo vệ và còn gây tổn thương đến đối thủ (đặc biệt là đòn đá).

Liên hệ nhân viên kinh doanh