Posted on: 24/02/2017 | Tin tức

LUYỆN CƠ LƯNG GIÚP KIỂM SOÁT ĐÒN ĐẤM ĐỐI PHƯƠNG HIỆU QUẢ

LUYỆN CƠ LƯNG GIÚP KIỂM SOÁT ĐÒN ĐẤM ĐỐI PHƯƠNG HIỆU QUẢ

Luyện tập Boxing không chỉ dựa vào cơ hông, cơ bụng mà phải quan tâm đến cơ lưng, nó giúp bạn ra đòn và thu đòn tốt hơn.

Bài viết liên quan: INSIDE LEG KICK – TUYỆT KỸ PHÁ TRỤ TRONG

Cơ lưng (thân sau và kiểm soát đòn đấm)

Nhiệm vụ cơ lưng cũng không kém gì cơ bụng, nó một chức năng quan trọng mà ít người quan tâm đến. Cơ lưng  có thể kiểm soát cú đấm đối phương, cụ thể là tránh đòn, ra hai đòn liên tiếp trên một tay hay đưa đôi tay về vị trí phòng thủ ban đầu nhanh hơn.

Trong quá trình luyện tập, nhiều võ sĩ quá tập trung vào phần cơ lưng, cơ bụng chủ yếu các bài tập đấm bao đấm bốc, hít đất (push-up) ... để tập cho phần thân trên mà quên đi phần sau đó là cơ lưng.

Chẳng hạn, khi bạn tập với bao đấm bốc cỡ lớn (heavybag), mỗi khi đấm vào bao đấm bốc, sẽ có một lực phản tác dụng ngược lại cơ thể bạn. Gây ảnh hưởng tới khả năng giật về của đòn đấm. Lực này đi theo đúng lực tay bạn phát ra đã phát đi không hồi về cơ chân, cơ bụng mà chủ yếu dừng lại ở cơ lưng hoặc cơ vai sau.

Sau khi ra đòn đấm đối phương, phản xạ tay sẽ giật về theo hướng bản thân, khiến bạn bị hụt hẫng khi rút tay về, mất thời gian xử lý. Để giải quyết tốt vấn đề này, ta phải có bộ cơ lưng – vai sau tốt, có lực tác động  chịu đựng thì xử lý dễ dàng. Khi hai nhóm cơ này chịu được lực đàn hồi thì việc thu lại, giật về chủ động hơn.

Manny Pacquiao – võ sĩ nổi tiếng với những cú ra đòn liên hoàn vào đối thủ – Thi đấu Boxing đối với anh như đang đấm bao đấm bốc vậy.

Cơ lưng không tốt khi đấm trượt trên sàn đấu, cùng với lực bổ nhào của trọng lượng cơ thể, khiến võ sĩ “trôi” theo đòn đấm, không có điểm dừng. Còn cơ lưng tốt đảm bảo tình huống đó không xảy ra. Khi phát đòn đấm không trúng đích, thì phản xạ các cơ sẽ tự động ghìm lại giữ thăng bằng thân người lại, thu cơ thể về tư thế ban đầu, tránh được các tình huống bất lợi cho võ sĩ.

Liên hệ nhân viên kinh doanh