Posted on: 05/11/2018 | Tin tức

Tầm quan trọng của Footwork trong Boxing

TẦM QUAN TRỌNG CỦA FOOTWORK TRONG BOXING

Thực tế Footwork vẫn tương đối còn khá mới mẻ đối với một môn võ lâu đời như Boxing. Thời Hy Lạp cổ đại, môn Boxing gần như không có kỹ thuật di chuyển hay lách né vì thời đó cho rằng tránh né đòn đấm thể hiện cho sự hèn nhát.

Về Khái niệm: Footwork là kỹ năng di chuyển một cách dễ dàng và hiệu quả, luôn giữ vững trọng tâm cơ thể. Có thể phòng thủ và phản công mọi lúc.

Đến khi môn võ này đến nước Anh, khái niệm về Footwork vẫn chưa được khai mở. Vẫn khó có thể nói Footwork được “ra đời” từ khi nào tuy nhiên chắc chắn nó sinh ra khoảng cuối thế kỷ thứ 18 khi võ sĩ Bendigo biết dùng cách di chuyển, giả bộ trượt ngã trên sàn đấu để dưỡng sức giữa trận đấu. Đây được coi là khái niệm phòng thủ bằng di chuyển đầu tiên trong Boxing vì vốn dĩ di chuyển đúng thời điểm để tạo lợi thế trong thi đấu chính là Footwork.

Boxing thời xưa chưa vận dụng nhiều về Footwork

Footwork không phải hoạt động như chạy hay nhảy đơn thuần chỉ dùng chân. Đây là hoạt động có mục đích, đưa cơ thể trong trạng thái hoàn hảo nhất để tấn công và phòng thủ. Điều bạn cần luyện tập không chỉ là một đôi chân lanh lẹ mà là học điều khiển trọng tâm trong lúc di chuyển. Nếu bạn không thể điều khiển được trọng tâm của cơ thể thì bất kì cú đấm nào cũng chẳng bao giờ có tác dụng.

Trong Boxing chỉ có 4 hướng di chuyển chính là tiến, lùi, trái và phải. Một boxer giỏi có thể di chuyển bất kỳ hướng nào theo ý đồ của họ, và có thể phối hợp cả chân lẫn tay trong mỗi lần phản công.

Phối hợp cả chân lẫn tay cốt yếu đã tăng sức nặng cho đòn đấm và tốc độ. Điển hình như một cú Jab bằng tay trước, bạn phải biết dùng cả chân để “nhấn đòn” tạo sức nặng trong cú đấm.

Footwork trong tấn công đa phần dựa trên sự “bất ngờ”. Dưới đây là một ví dụ điển hình.

Thay đổi kèo thuận sang kèo nghịch, thay đổi góc tấn công và điều đó khiến đối thủ bất ngờ khó lòng phản ứng kịp.

>>Xem thêm sản phầm: găng tay boxing hở ngón

Thực tế, Boxing phát triển vượt bậc về tính đối kháng là nhờ vào footwork. Đến nay đã bỏ quan niệm cú đấm mạnh từ bàn tay mà sức mạnh đều phụ thuộc vào đôi chân. Bởi lẽ khi bạn biết điều khiển trọng tâm mình tốt đồng nghĩa bạn có khả năng dồn trọng tâm vào 1 điểm – chính là nắm đấm.

Footwork giờ đã trở nên khá “ảo”

Footwork có nhiều ý nghĩa hơn việc dùng “chân”. Thực tế đây là một hoạt động đòi hỏi cả cơ thể cùng vận động và tạo thế cân bằng. Nếu bạn nghĩ Boxing là môn võ chỉ dùng tay thì điều đó thực sự là một sai lầm lớn.

Liên hệ nhân viên kinh doanh