Posted on: 27/03/2024 | Tin tức

Một Số Cách Phòng Tránh Chấn Thương Boxing Hiệu Quả

Trong tập luyện và thi đấu võ thuật, việc bảo vệ phần đầu, khuôn mặt được xem là cực kỳ quan trọng. Nón bảo hộ đầu góp phần giảm thiểu thấp nhất các chấn thương gây ra ở phần đầu. Dưới đây là một số cách phòng tránh chấn thương boxing hiệu quả.

 

Sử dụng đồ bảo hộ 

Không thể phủ nhận tầm quan trọng của các loại đồ bảo hộ để tránh chấn thương boxing. Đây là cách tốt nhất để giảm các chấn thương trực tiếp có thể xảy ra cho các võ sĩ. Đồ bảo hộ được coi là lớp giáp khá hiệu quả để bảo vệ võ sĩ khỏi những chấn thương nguy hiểm. 

Vậy, những đồ bảo hộ mà các boxer cần trang bị là gì?

- Găng tay boxing: Đây là dụng cụ giúp giảm các chấn thương khớp tay và tăng lực đấm. Nên chọn những loại găng tay có lớp đệm dày, vừa với kích thước tay để vừa tránh tuột và khó chịu mà còn đảm bảo độ an toàn và tạo được lực đấm tốt nhất. 

- Bảo hộ đầu:  Dụng cụ bảo hộ đầu sẽ giúp boxer tránh khỏi chấn thương nghiêm trọng về não bộ. Tuy nhiên, cần chọn những loại đồ được đệm đúng cách, có tác dụng bảo vệ đầu nhưng vẫn không gây khó thở và không bị chắn tầm nhìn khi đấm.

- Bảo vệ răng: Với những chấn thương ở hàm thì dụng cụ bảo vệ răng là cách bảo vệ tối ưu nhất. Dụng cụ bảo vệ này giúp tránh tối đa việc gãy răng, vỡ răng hàm do những cú đấm mạnh và trực diên. Vì vậy, đây là dụng cụ khá quan trọng đối với các võ sĩ. 

- Bảo vệ hạ bộ: Đây là loại dụng cụ bảo hộ không thể thiếu đối với những võ sĩ thi đấu các bộ môn đối kháng. Với thiết kế ôm sát, dụng cụ này không chỉ giúp võ sĩ bảo vệ phần quan trọng của cơ thể mà còn giúp họ tự tin và thoải mái hơn trong quá trình thi đấu. 

- Băng quấn tay: Băng quấn tay là một loại dây vải quấn quanh các khớp và cổ tay để hỗ trợ khi tập luyện và thi đấu boxing, vì tay thường là bộ phận được sử dụng nhiều nhất và dễ tổn thương nhất. 

Tập boxing phòng thủ

Bên cạnh các dụng cụ bảo hộ thì việc quan trọng nhất để làm giảm chấn thương là tập boxing phòng thủ. Bạn hãy luyện tập cho mình những kỹ thuật phòng thủ như bộ pháp (lùi ra xa, chạy vòng quanh, tiến lên phía trước…); che chắn; đỡ – gạt đòn; cuộn người vai…để có thể né tránh được các đòn tấn công của đối thủ. Đây sẽ là  những kỹ thuật cơ bản giúp bạn tránh được chấn thương đầu, tay, mặt, hàm ngay cả khi tay không có thời gian để phòng thủ.

Quấn băng quấn tay chính xác

Quấn băng tay chính xác là cách bảo vệ cho khớp tay và cổ tay tốt nhất. Việc đấm bao đấm boxing với đôi tay trần thực sự rất nguy hiểm vì nó làm tăng cao các nguy cơ chấn thương như bong gân, gẫy, vỡ xương khớp. Hãy đảm bảo rằng bạn đã quấn băng quấn tay bao trọn bàn tay và các khớp trên tay. Chọn băng băng quấn tay có độ dài thích hợp để tránh tình trạng quấn quá chặt hoặc quá lỏng, vừa ảnh hưởng đến lưu thông máu lại còn giảm tác dụng bảo vệ bàn tay. 

Thường xuyên luyện tập các bài kéo duỗi

Tập các bài tập kéo duỗi hàng ngày cũng là một cách để giảm thiểu chấn thương trong boxing. Những bài tập này giúp kéo dài các dây chằng và cơ, tránh tình trạng bong gân, căng cơ và tổn thương cơ bắp thường gặp trong boxing. Võ sĩ nên tập trung vào một bài tập kéo giãn cụ thể và khởi động kỹ trước khi tham gia thi đấu và tập luyện.

Đấm đúng kỹ thuật

Đấm đúng kỹ thuật cũng là việc mà các boxer nên làm. Những cú đấm sai kỹ thuật không những chỉ ngay lập tức gây ra chấn thương mà còn sẽ trở thành thói quen rất khó sửa về lâu dài. 

BoxingSaigon chuyên cung cấp dụng cụ tập võ thuật chuyên nghiệp như: bóng phản xạ, băng quấn tay, đích đá, đích đấm, bao cát đấm bốc, găng tay boxing cho trẻ nhỏ… Sản phẩm cam kết nhập khẩu chính hãng, đảm bảo cả về giá trị sử dụng và độ bền lâu dài, độ an toàn. 

 
Liên hệ nhân viên kinh doanh